Khám Phá Quan Niệm Cùng Phong Thủy Trong Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

Như một nét văn hóa đặc trưng ngày Tết, mâm ngũ quả dường như không thể thiếu. Nó thể hiện tấm lòng của con cháu đối với tổ tiên, cũng như mong ước cho một năm bình an sung túc. Hay nó còn mang đậm hơi thở của tâm linh, cách bày mâm ngũ quả ngày Tết rất cần được chú trọng nhằm tránh những việc may rủi không hay sẽ đến. Cùng mình tìm hiểu một số điều nên và không nên trong mâm ngũ quả nhé!

f:id:chocolategraphics:20201027104643j:plain

Quan niệm ý nghĩa mâm ngũ quả và cách bày trí chúng trong ngày Tết

Việt Nam ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Những sản vật kết tinh là các loại quả từ mồ hôi, công sức sau khi trải qua một năm cố gắng sẽ được thành kính dâng lên tổ tiên. Điều này như thể hiện tấm lòng biết ơn những thành quả được gieo trước đó và sự phù hộ của gia tiên. Vì thế, hằng năm đến ngày Tết, người dân lại xôn xao tìm các loại quả và thể hiện cách bày mâm ngũ quả ngày Tết sao cho đẹp mắt mà trân thành nhất có thể. Ngoài ra, song song với mâm ngũ quả người ta sẽ đặt thêm quà tết cao cấp cho thêm đong đầy hơn

Gọi là mâm ngũ quả không ám chỉ số lượng quả trên mâm mà thể hiện sự tâm linh và phong thủy. Tùy vào văn hóa vùng miền cũng như điều kiện tự nhiên, mà nó mang những hàm ý khác nhau và từ đó họ sẽ thiết kế cho mâm ngũ quả của mình. 

  • Miền Bắc: Các loại quả phổ biến như: Chuối xanh, phật thủ, quất, đu đủ, bưởi, thanh long, táo. Họ sẽ kiêng không bày quả giả và chọn số lẻ. Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết thường sẽ chọn nải chuối ôm trọn quả bưởi hoặc phật thủ, sau đó sắp xếp các quả quýt vàng vào, bên trên là những quả khác sao cho tay chuối có thể ôm trọn thể hiện sự sum túc bề thế.
  • Miền Trung: Do đặc tính vùng miền và điều kiện khí hậu nên ở miền Trung sẽ không cầu kì các hình thức mà “có gì cúng nấy”. Các loại quả như: chuối, mãng cầu, sung, dưa hấu, dứa, đu đủ, xoài,.. và một số loại quả khác. Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết rất phong phú vì tùy theo thẩm mỹ của từng nhà. Thường họ sẽ bày trí theo người miền Bắc hoặc bày dứa đặt cao nhất, bao quanh là xoài, thanh long và táo, nho đặt dải ngang và quýt bày xung quanh. 
  • Miền Nam: Cách bày trí khá là cầu kì, kén chọn. Họ sẽ không sử dụng các loại quả có đồng âm nghe không hay và không may, giả sử như: chuối nghe có vẻ sẽ “chúi” khó khăn trong cuộc sống hay làm ăn, cam nghe có vẻ cam chịu, táo - đọc là bom khiến công việc đổ bể, làm ăn thất bại; hoặc lê thì được quan niệm là lê lết,… Loại quả thường đươc dùng là Xoài, dừa, mãng cầu xiêm, sung, đu đủ. Ngoài ra, họ chọn trưng bày dưa hấu như thể hiện lòng trung trực và nghĩa khí của người Phương Nam.

f:id:chocolategraphics:20201027104706j:plain

Nguyên tắc về phong thủy, tâm linh khi bày mâm ngũ quả

Với sự đa dạng về vùng miền, mâm ngũ quả của mỗi vùng cũng khác nhau, nhưng đều có ý nghĩa cầu cho cuộc sống no đủ, bình an, phát đạt. 

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết có thể chỉ thành tâm là được, tuy nhiên, có những loại quả kiêng cử thờ cúng, như: mít, sầu riêng, dứa,... Bởi những quả nặng mùi và sắc nhọn sẽ mang đến cho gia chủ sát khí và u ấm. Bởi thế những loại quả cần có mùi thơm nhẹ nhàng và thanh mát

Một nguyên tắc khác trong phong thủy và tâm linh, chính là tuyệt đối không đặt hoa quả giả lên bàn thờ cúng. Bởi nó sẽ thể hiện sự không tôn trọng thần linh, gia tiên và dễ bị "quở trách" khiến tiền tài ra mà xui rủi đến.

Ngoài ra, có quan điểm cho rằng, đối với các quả sau thờ cúng mà bị hư sẽ thể hiện điều không hay. Nên mẹo nhỏ giúp bạn tránh được điều này, chính là không nên rửa hoa quả mà chỉ dùng khăn ẩm lau sạch nhằm tránh sự héo sớm và thối rửa khi bị động nước. Và bạn cũng nên nhớ khi mua quả phải chọn quả ương xanh không nên chín bởi nhang khói sẽ thúc đẩy quả mau chín và nhanh đến giai đoạn bị hư.

Nhằm phát huy đúng giá trị truyền thống và ý nghĩa của mâm ngũ quả thì với những thông tin trên mong rằng sẽ giúp bạn bày trí được mâm ngũ quả như ý và thắng lợi.

Xem thêm:

chocolategraphics.hatenablog.com